Liệu Facebook có ảnh hưởng đến xếp hạng của website của bạn trên các công cụ tìm kiếm không nhỉ? Câu trả lời là có, và ảnh hưởng rất lớn nữa là đằng khác. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn cách “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm“ (SEO) hoạt động cũng như những lợi ích mà Facebook đem lại ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động SEO đó.
SEO là gì?
SEO là từ viết tắt cho Search Engine Optimization, có nghĩa là: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là hoạt động nhằm khiến cho công cụ tìm kiếm biết đến website của bạn nhanh nhất. Là cách dễ dàng nhất khiến công cụ tìm kiếm tìm đến bạn và thu thập thông tin từ website của bạn nhanh nhất, dễ dàng và đầy đủ nhất.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) giúp cho website của bạn xuất hiện trên trang kết quả công cụ tìm kiếm ở vị trí cao nhất có thể, tùy thuộc vào khả năng tối ưu công cụ tìm kiếm của website.
Điều quan trọng nhất là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) giúp cho website xuất hiện trên vị trí tìm kiếm tự nhiên (organic search), khiến khách hàng cảm thấy tin tưởng về website của bạn hơn.

Tại sao SEO quan trọng?
“Giấu đồ ở đâu tốt nhất? Ở trang 2 của Google search?”
Đây là câu đùa khá là phổ biến, ám chỉ việc chẳng ai muốn bấm qua trang 2 trong công cụ tìm kiếm cả. Nghe hơi vô lý nhưng đây là sự thật mà những ai đang tìm hiểu SEO nên biết.
Nếu trang web của bạn không nằm trong top tìm kiếm, thì chẳng ai quan tâm đến nó cả. Người dùng hiện nay thậm chí còn không kéo đến cuối trang tìm kiếm đầu tiên.
Trong thời gian gần đây, lượng người sử dụng các công cụ tìm kiếm tăng rất mạnh. Đây là nguồn khách hàng tiềm năng để các doanh nghiệp sử dụng cũng như khai thác nhiều nhất.
Theo thống kê, đa số khách hàng luôn tham khảo các website nằm ở vị trí tìm kiếm tự nhiên và cảm thấy tin tưởng những trang này hơn là những website nằm ở phần quảng cáo.
Vì vậy, nếu bạn muốn dẫn một lượng khách hàng tiềm năng lớn vào trang web của bạn, hãy tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để đẩy website lên vị trí cao nhất trên các trang hiển thị tìm kiếm. Nếu thực hiện tốt, khách hàng tiềm năng sẽ tự động tìm đến bạn ngay mà thôi!

Xu hướng SEO Facebook 2020
Với lượng người sử dụng lớn, Facebook cũng được Google xem như một nguồn tham khảo khiến các bài viết có liên kết với Facebook uy tín hơn và có thể xuất hiện trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google.
Thực tế, Facebook đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho trang web của bạn thông qua:
- Building links (xây dựng liên kết).
- Tăng traffic đến website của bạn.
- Thu hút đúng khách hàng tiềm năng.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website của bạn khi sử dụng đúng từ khóa.
Nói cho dễ hiểu, thì đây là cách sử dụng Facebook để tối ưu hóa tỉ lệ tìm kiếm:
- Bước 1: Mọi người chia sẻ bài viết facebook, chứa liên kết đến website (building links).
- Bước 2: Bạn bè của những người chia sẻ tiếp cận bài viết (boosting visibility).
- Bước 3: Mọi người bấm vào liên kết (tăng Click through rate)
- Bước 4: Họ truy cập trang web (tăng Traffic)
- Bước 5: Họ đọc nội dung trực tiếp trên website và cảm thấy thích thú (giảm Bounce rate)
Thông qua những ví dụ trên, chúng ta có thể thấy tầm quan trọng của lượt chia sẻ trên Facebook ảnh hưởng đến hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của website bạn thông qua Building links và boost visibility. Nhấp vào các liên kết, tăng lượng truy cập và giảm bounce rate là các yếu tố ảnh hưởng khá mạnh đến việc xếp hạng website của bạn.

Bạn đã nhận thấy Facebook ảnh hưởng mạnh mẽ thế nào đến hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho website của bạn đến thế nào chưa?