Bài chuẩn SEO là những bài viết chú trọng về nội dung, thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng thông qua các kỹ thuật SEO để bài viết lên top trên bảng kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên viết bài chuẩn SEO bao gồm nhiều tiêu chí mà người viết cần biết và tránh để có thể kéo lượng lớn lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra những “hố tử” mà các content writer nên tránh rơi vào.
Vấn đề bản quyền
Bản quyền luôn là vấn đề đau đầu của các bài viết chuẩn SEO. Điều đầu tiên phải nhắc đến là bản quyền về hình ảnh. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng bài viết dù tốt đến đâu nhưng cũng không thể lên top là vì… vi phạm bản quyền hình ảnh.
Thực tế cho thấy Google hoàn toàn xác định được bản quyền hình ảnh nhờ vào công nghệ của họ. Vậy nên, bạn nên đầu tư vào hình ảnh cho bài viết. Để tránh vi phạm bản quyền hình ảnh, bạn có thể sử dụng các phần mềm cắt ghép, chỉnh sửa hình như Photoshop, Canva…
Điều cần lưu ý tiếp theo chính là bản quyền nội dung. Để không trùng lặp các ý tưởng chúng ta thường “xào nấu” nội dung trở nên khác với các bài viết mẫu. Tuy nhiên, Google sẽ không ưu tiên cho bất kỳ nội dung nào “khớp” với bài viết trước đó. Nếu bạn muốn viết một bài chuẩn SEO, bạn cần phát triển nội dung một cách sáng tạo, độc lạ.

Nội dung nhàm chán (Spam)
Có thể bạn chưa biết, Google đánh giá chất lượng nội dung thông qua thời gian truy cập website của người dùng (time on site).
Chẳng hạn là website của bạn sở hữu hàng trăm bài viết đa dạng, nhưng một khi các bài viết có dấu hiệu trùng lặp nội dung hoặc không hữu ích với người đọc. Việc trang web bạn tuột top xếp hạng tìm kiếm là chuyện hiển nhiên khi Google đã thu nhập đủ dữ liệu thống kê về time on site và bounce rate (tỷ lệ bỏ trang).
Vì thế, bạn hãy cẩn thận hơn trong việc lập một timeline đảm bảo các chủ đề bài viết hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho khách hàng của mình.

URL thiếu trật tự
URL được gọi là đường dẫn tĩnh. Nhiều người cho rằng nên dồn hết các từ khóa vào trong URL của bài viết. Thế nhưng, quan niệm đó trở nên không phù hợp thời nay. URL bây giờ càng ngắn gọn thì càng tốt. Bạn có thể tham khảo ví dụ ngay từ bài viết này.
URL cũ: 6-ho-tu-khi-viêt-bai-chuan-seo.
URL mới: viet-bai-chuan-seo.
Hãy làm sao cho URL của bạn ngắn gọn xúc tích và dễ nhớ nhất có thể. Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình viết chuẩn một bài SEO.

SEO hộ đối thủ
Đây là một khái niệm khá xa lạ với nhiều người. Hiểu nôm na, có nhiều người đi sao chép, “xào nấu” từ các bài viết của đối thủ rồi đem ra spin. Sau đó, họ sử dụng nó để đi link hay đăng lên các blog ở các Website của mình. Công việc này chính là làm SEO hộ đối thủ.
Tất nhiên việc làm này sẽ không thể khiến cho bài viết của bạn đạt chuẩn SEO được. Các bài viết của đối thủ sẽ được lên top tìm kiếm thay các bài viết của bạn. Hãy sáng tạo nội dung, nếu không thì hãy sao chép một cách khôn ngoan để không PR giùm đối thủ của bạn.
Cấu trúc, thông tin thiếu rõ ràng
Có rất nhiều người có thói quen viết miệt mài mà không có một kế hoạch rõ ràng, cụ thể. Từ những bài viết ấy tuy nhiều chữ nhưng lại cung cấp ít thông tin đến khách hàng, không đánh đúng vào những gì mà khách hàng mong muốn.
Hãy lên một timeline cụ thể cho kế hoạch viết bài của bạn để từ đó triển khai, viết một cách đúng và vừa đủ nhé. Việc làm này sẽ chạm đến nhu cầu của khách hàng, tất nhiên bài viết của bạn sẽ dễ đạt chuẩn SEO.
Hời hợt với Customer Insight
Customer Insight là một khái niệm mà ai làm marketing cũng cần biết. Đây là một thuật ngữ diễn giải về hành vi và xu hướng của khách hàng. Nhiều người viết vẫn còn xem nhẹ vấn đề này nên hay gặp nhiều sai lầm khi viết bài SEO.
Ví dụ như: “Dịch vụ SEO tại Thành phố HCM” và “Dịch vụ SEO traffic”.
Hai từ khóa tìm kiếm này là hai nhu cầu khác nhau. Đối với “Dịch vụ SEO tại Thành phố HCM”, bạn phải cung cấp cho họ tổng quan về dịch vụ này như mức độ uy tín, chất lượng, giá cả chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh.
Còn nhóm tìm từ khóa “Dịch vụ SEO traffic” thì họ mong muốn những giải pháp tối ưu, tiết kiệm nhất cho dịch vụ SEO, việc của bạn là cung cấp cho họ thông tin các nguồn traffic tốt nhất cho website của họ.

Trên đây là những “hố đen” mà bạn cần tránh để viết được bài chuẩn SEO. Là người viết, bạn nên cập nhật thường xuyên những xu hướng mới để bắt kịp thông tin cho bài viết chuẩn SEO của mình nhé. Chúc bạn thành công!