Content Marketing luôn là lĩnh vực sôi động với những đổi mới không ngừng. Trong đó, rất nhiều tranh cãi diễn ra khi so sánh giữa content ngắn và content dài. Nhiều người cho rằng content ngắn đang là xu thế mới, phần còn lại thì cho rằng không gì thay thế được content dài. Vậy đâu mới là ý kiến đúng đắn, theo dõi bài viết để phân tích sâu hơn vào vấn đề nhé!
Content ngắn: “Tôi chính là xu hướng”
Cùng với tốc độ phổ biến đến chóng mặt của mạng xã hội hiện nay, thời gian đọc “lướt” của độc giả ngày càng nhanh. Theo thống kê trong vòng 15 năm trở lại đây cho thấy, thời gian đọc nội dung của độc giả từ 12 giây đã giảm xuống chỉ còn 8.25 giây. Rất nhiều người có thói quen chỉ lướt sơ để đọc tiêu đề, vì thế những bài viết có nội dung súc tích sẽ dễ ghi nhớ hơn các đoạn văn bản dài.
Ngoài ra ,content ngắn cũng dễ nắm bắt được những trào lưu nổi trội và lan truyền nhanh trên các mạng xã hội. Không chỉ giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu, content ngắn cũng truyền tải tốt những nội dung có ý nghĩa sâu sắc, nhanh chóng tác động vào tâm trạng người đọc và kết nối cảm xúc.
Bên cạnh đó, khi điện thoại thông minh dần trở thành vật “bất ly thân” trong cuộc sống của mỗi người, độc giả cũng sẽ có xu hướng đọc nhiều hơn trên các thiết bị điện tử. Do đó, content ngắn lại lần nữa thắng thế vì có độ dài “thân thiện”, không gây cảm giác choáng ngợp cho người đọc.

Content dài: “Đừng đọ với lão làng”
Content dài không chiếm ưu thế khi cần gây ấn tượng nhanh chóng, độ lan truyền cũng không nhanh bằng content ngắn. Nhưng xét về “đường dài”, content dài chính là chìa khóa để chuyển đổi người đọc từ chút thích thú ban đầu sang độc giả trung thành với thương hiệu của bạn. Vì khi người đọc thật sự muốn tìm hiểu, chỉ những bài viết có nội dung dài mới cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết.
Nếu mạng xã hội là “địa bàn” của content ngắn thì website chính là “đất diễn” của content dài. Những bài viết có nội dung dài, chia sẻ thông tin hữu ích sẽ có thứ hạng cao hơn trên trang tìm kiếm. Đồng thời tăng thời gian truy cập (time on-site) của người đọc và giảm tỷ lệ thoát trang (bounce rate).

Hình thức content nào chiếm ưu thế trong cuộc chiến này?

Nếu đặt lên bàn cân để so sánh thì cả hai hình thức content trên đều ngang tài ngang sức với nhau. Đơn giản là vì content dài và content ngắn có ưu điểm và nhược điểm hoàn toàn trái ngược nhau, có tác dụng bổ trợ cho nhau trong quá trình kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng.
Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể xem xét để sử dụng hình thức nào. Chẳng hạn như nếu hoạt động chủ yếu trên mạng xã hội, cần độ nhận diện thương hiệu thì ưu tiên content ngắn. Nếu thiên về phát triển website, muốn khách hàng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp thì ưu tiên content dài.
Hoặc bạn có thể sử dụng cả hai hình thức này. Như dùng content ngắn để thu hút sự chú ý của khách hàng, rồi dùng content dài để “giữ chân” họ ở lại với thương hiệu.
Nhưng tóm lại thì đừng quá nghiêm trọng hóa độ dài bài viết, hãy tập trung xây dựng nội dung thật tốt trước nhất đã!