CONTENT NGÀNH F&B: HỌC 3 ÔNG LỚN NGÀNH FASTFOOD GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG

  • 7 min read

Content ngành F&B luôn đòi hỏi sự thay đổi, biến hóa đa dạng và có tính cá nhân hóa cao cho từng nhóm đối tượng. Các anh lớn trong ngành fast food (thức ăn nhanh) đã “giữ lòng” thực khách như thế nào trong những năm qua? Hãy cùng Cloud Content học cách làm nội dung độc đáo từ các ông lớn ngành F&B qua bài viết dưới đây nhé!

Content ngành F&B của KFC:“Vị ngon trên từng ngón tay”

Content ngành F&B của 3 ông lớn ngành thức ăn nhanh: KFC, Lotteria và McDonald’s đều đứng đầu về mức thảo luận và tương tác trên các nền tảng mạng xã hội theo thống kê của Buzzmetrics.

Thế nhưng tại thị trường Việt Nam, KFC luôn ở vị trí đầu bảng (chiếm gần 50% các cuộc thảo luận) suốt nhiều năm. 

Để tạo được thành công này, khi mới xúc tiến vào thị trường Việt Nam, KFC đã thực hiện một chiến lược hoàn hảo mang tên “bản địa hóa” – xây dựng nhận thức của khách hàng về một thương hiệu nước ngoài nhưng lại vô cùng Việt Nam. Điều này được chứng minh qua những nhóm nội dung sáng tạo mang tính thân thuộc, gần gũi với người Việt.

Bên cạnh đó, Content ngành F&B của KFC rất thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi có nội dung thú vị đánh trúng tâm lý khách hàng như: “Mua hàng vào ngay thời điểm chuông cửa hàng reo, khách hàng sẽ được tặng 01 miếng gà, phiếu đổi miễn phí 02 ly pepsi lớn khi mua 02 ly pepsi nhỏ cho lần mua hàng sau. Mỗi ngày sẽ có 24 lần rung chuông.” 

Content cho ngành F&B của KFC luôn đánh vào yếu tố tiết kiệm của người Việt, đưa nhiều thông tin ưu đãi, khuyến mãi.

Lần gần đây nhất, thương hiệu này còn cho ra mắt một chiến lược truyền thông hiệu quả mang tên KFC Chill – sử dụng âm thanh để kích thích vị giác khách hàng. Tiếng gà rán được sử dụng trong chiến dịch này không chỉ khiến bạn thèm thuồng sản phẩm, nó còn được sử dụng như một cách hiệu quả trong việc giúp bạn giảm tải stress. Một cách truyền tải nội dung đơn giản nhưng đầy tính ứng dụng. 

Các hình tương tác gây nhiều sự chú ý nhờ hình ảnh thân thiện, bắt mắt

Với sự thành công như hiện tại, ít ai biết rằng KFC đã có suốt 8 năm chịu lỗ tại thị trường Việt Nam, thậm chí có lúc KFC đã phải “đặt giá như cho” để lôi kéo khách hàng. Thế nhưng, nhờ vào những chiến lược nội dung bài bản, hình ảnh bắt mắt mà giờ đây gây khơi gợi trí tưởng tượng của khách hàng, khiến họ đặt KFC trở thành “top of mind” khi liên tưởng đến các sản phẩm gà rán. 

Content ngành F&B của Lotteria – Anh cả ngành Fast food Hàn Quốc

Với kinh nghiệm vận hành và thấu hiểu văn hóa Châu Á, Lotteria đã công khai thách thức ngôi vị dẫn đầu của KFC trên thị trường thức ăn nhanh những năm trở lại đây. Với cách xây dựng kế hoạch content ngành F&B kết hợp văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam, thương hiệu này nhanh chóng ghi điểm trong lòng người hâm mộ làn sóng Hallyu (văn hóa Hàn Quốc). Đi kèm với đó, Lotte cũng đã mời những nhân vật có ảnh hưởng nhất định trong làng giải trí để làm đại sứ thương hiệu, giúp quảng bá tên tuổi của Lotteria dần quen thuộc và được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. 

Content ngành F&B của Lotteria còn được công chúng nhớ đến nhờ câu hát “Lotteria” với phong cách vui nhộn, hài hước đầy thú vị và mới mẻ

Cũng giống như KFC, content ngành F&b của “Anh cả” fastfood cũng gây ấn tượng với khách hàng của mình nhờ các nhóm nội dung có chương trình khuyến mãi, thức ăn ngon, món mới,…Bên cạnh đó, Lotteria đánh mạnh vào chương trình “Ba mẹ đặt tiệc sinh nhật cho con”…

Các chương trình khuyến mãi, combo…cũng được KFC sử dụng thường xuyên để thu hút khách hàng

Content ngành F&B của McDonald’s: Gã khổng lồ ngành thức ăn nhanh thế giới

Trái ngược hoàn toàn với hai ông lớn phía trên, McDonald’s nhập cuộc đua vào thị trường Việt Nam khá muộn (tầm năm 2014). Thế nhưng, đây cũng là điểm có lợi với thương hiệu này vì vào thời điểm này, dân chúng Việt Nam đã dần hình thành thói quen với thức ăn nhanh. Tuy nhiên, thương hiệu này xác định nhóm công chúng mục tiêu thuộc hàng trung lưu, có sở hữu ô tô riêng (nhờ vào đó để phát triển mô hình drive-thru đầu tiên tại Việt Nam).

McDonald’s từ khi xuất hiện tại thị trường Việt gây được khá nhiều dấu ấn nhờ nội dung quảng cáo, nổi bật trong đó phải kể đến sự kiện khai trương cửa hàng McDonald’s đầu tiên mang tên “McPork thật tuyệt! Không đùa đâu”. 

content-nganh-f&b5

Với 10,000 likes cho post, McDonald’s sẽ dành tặng miễn phí 1,000 bánh McPork cho khách hàng nhân dịp cá tháng tư. 

Sự kiện này đã nhanh chóng ghi điểm với hơn 10K lượt thích cùng hơn 118 lượt chia sẻ, điều này vừa chứng tỏ sức hấp dẫn của thương hiệu vừa cho thấy cách làm nội dung thông minh của “gã khổng lồ” này. 

Nội dung nhắm đến trẻ em cũng được McDonald’s khai thác thường xuyên

Ngoài ra, McDonald’s còn xác định một trong những khách hàng mục tiêu của họ là trẻ em, thế nên sẽ không quá khó thấy những chương trình khuyến mãi đặc biệt họ nhắm tới đối tượng này. Nổi bật trong đó là các chương trình: Happy Meal sưu tầm Pokemon, vẽ mặt hóa trang ngày 01.06, bữa ăn Xì Trum… 

Còn chờ gì nữa, liên hệ với Cloud Content để chạy ngay báo giá tốt nhất cho các dịch vụ nội dung:

Nội dung chăm sóc Fanpage

Nội dung chăm sóc Website

Phòng Marketing thuê ngoài

Dịch vụ chụp ảnh, thiết kế

Hoặc truy cập Fanpage Cloud Content để nhận những thông tin mới và thú vị nhất!